Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ – Trường MN Họa Mi

“Tiên học lễ, hậu học văn”, đó là kinh nghiệm về giáo dục mà cha ông ta đã đúc kết lại từ những kinh nghiệm thực tiễn từ ngàn xưa để con cháu noi theo. Đó cũng là những chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam.

Trẻ em lứa tuổi mầm non được ví như một tờ giấy trắng, người lớn chúng ta vẽ gì lên đó thì nó sẽ tồn tại mãi khó phai nhòa.

Vì vậy giáo dục lễ giáo phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non và việc giáo dục này phải được thực hiện liên tục ở các cấp học tiếp theo thì mới có kết quả tốt đẹp. Nếu mỗi cá nhân đều tốt đẹp thì xã hội này tương lai đẹp biết bao.

Với những mong muốn đó, rất mong các bậc phụ huynh quan tâm, hãy cùng chung tay cùng các cô giáo dục lễ giáo cho con em mình đến nơi đến chốn để trẻ lớn lên là một công dân tốt, một con người có đạo đức chuẩn mực.

Giáo dục cho trẻ thói quen chào hỏi. Khi gặp người quen, người lớn tuổi, trẻ phải biết chào hỏi (ví dụ: khi gặp người lớn, trẻ phải vòng tay và nói “Con chào ông ạ !”…). Tất nhiên không tự dưng mà trẻ biết được, chúng ta phải dạy trẻ ban đầu, những lúc sau chúng ta nhắc nhở trẻ là được. Hay khi đưa con đến trường, phụ huynh cần nhắc con chào ba mẹ và cô giáo; Những lúc đón bé về cũng thế. Đừng vì vội quá mà quên đi nghi thức này, trẻ sẽ nghĩ rằng làm cũng được không làm cũng được, chẳng sao.

Phụ huynh hãy sưu tầm những câu chuyện hay, những đoạn phim ngắn về các bạn nhỏ biết lễ phép, biết chào hỏi và ứng xử đúng chuẩn mực cho các con xem thay vì cho con chơi game hay xem những đoạn phim hoạt hình chỉ mang tính chất giải trí. Và ba mẹ hãy là những tấm gương sáng để các con noi theo.

Giáo dục trẻ biết yêu thương và nhường nhịn em nhỏ, kính trọng và lễ phép với người lớn. Đối với em nhỏ thì không được tranh giành đồ chơi, không được đánh em. Đối với người lớn tuyệt đối không được nói trống không, khi nói phải có dạ, thưa lễ phép. Khi nhận bất cứ vật gì từ phía người lớn thì phải nhận bằng hai tay. Muốn như vậy thì người lớn chúng ta phải làm gương và phải sửa ngay khi trẻ thực hiện chưa đúng. Bên cạnh đó giúp trẻ nhận biết được một số hành vi đúng – sai thông qua việc cho trẻ tìm hiểu về các quy tắc ứng xử, hành vi văn minh trong giao tiếp…

Giáo dục trẻ yêu thương và kính trọng ba mẹ, không được vòi vĩnh. Muốn như vậy thì chúng ta phải tập cho trẻ thói quen khi nào ba mẹ cho mới được nhận. Có nhiều bé được ba mẹ nuông chiều, đòi gì được nấy. Như vậy vô tình chúng ta đã gieo rắc vào đầu bé rằng bé là số một buộc mọi người phải làm theo ý bé và lớn lên bé sẽ không hiểu giá trị của sức lao động.

Đối với trẻ mầm non, giáo dục cho trẻ những nội dung cơ bản như vậy là chúng ta đã góp phần hình thành những nhân cách đầu tiên cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện tạo nền tản cho con người văn hóa đạo đức sau này. Vậy một lần nữa mong các bậc phụ huynh quan tâm và phụ huynh đừng ngần ngại, hãy trao đổi với  cô giáo những gì về trẻ một cách thẳng thắng, chân thực để chúng ta cùng nhau phối hợp giáo dục trẻ tốt nhất.

1 2 3